நினைத்தாலே முக்தி தரும் திருவண்ணாமலை ஸ்தல வரலாறு - History of Tiruvannamalai Arunachaleswarar Temple

uma 34 04/1/2025
 நினைத்தாலே முக்தி தரும் திருவண்ணாமலை ஸ்தல வரலாறு - History of Tiruvannamalai Arunachaleswarar Temple

காசியில் இறப்பவருக்கு முக்தியும், திருவாரூரில் பிறப்பவருக்கு முக்தியும், சிதம்பரத்தை தரிசித்தவர்களுக்கு முக்தியும் கிடைக்கும். ஆனால் நினைத்தாலே முக்தி தரும் தலம் திருவண்ணாமலை. பஞ்சபூத ஸ்தலங்களில் இது அக்னி ஸ்தலம் என்றும் குறிப்பிடப்படுகிறது. தேவாரப் பாடல் பெற்ற 274 சிவாலயங்களில் இது 233வது தேவாரத் தலமாகும். முருகப்பெருமானுக்கு ஆறுபடை வீடு உள்ளது போல விநாயகப் பெருமானுக்கும் ஆறுபடை வீடு உள்ளது. இத்தலத்தில் காளிக் கோபுரத்தின் கீழ் இடதுபுறத்தில் உள்ள அல்லல் போகும் விநாயகர் சன்னதி விநாயகப் பெருமானின் முதல் படை வீடாகக் கருதப்படுகிறது. இத்தலத்தின் இறைவன் அருணாசலேஸ்வரராகவும், உண்ணாமலை அம்மையாகவும் வீற்றிருந்து பக்தர்களுக்கு அருள்பாலிக்கின்றனர்.

ஆலய அமைப்பு:

திருவண்ணாமலை அருணாசலேஸ்வரர் கோயில் சுமார் 25 ஏக்கர் பரப்பளவில் மிகவும் பிரம்மாண்டமாக அமைந்துள்ளது. கோயிலில் ஒன்பது நிலை ராஜ கோபுரங்கள் உள்ளன. ஆறு பிரகாரங்கள், 142 சன்னதிகள், 22 விநாயகர் சன்னதிகள், 306 மண்டபங்கள், 1000 தூண்கள் அமைந்த ஆயிரம் கால் மண்டபம், அடியில் பாதாள லிங்கம், 43 செப்பு சிலைகள், ஒரு திருமண மண்டபம் மற்றும் அண்ணாமலையார் பாத மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. சிவகங்கை தீர்த்தம் மற்றும் பிரம்ம தீர்த்தம் ஆகிய இரண்டு பெரிய குளங்கள் கோயிலுக்குள் அமைந்துள்ளன.

திருத்தல வரலாறு:

படைப்பின் கடவுளான பிரம்மாவிற்கும், காக்கும் கடவுளான விஷ்ணுவிற்கும் தங்களில் யார் பெரியவர் என்ற வாக்குவாதம் உண்டானது. இதை அறிந்த சிவபெருமான் ஜோதி வடிவாக அவர்கள் முன் தோன்றினார். இருவரும் சிவபெருமானிடம் முறையிட்டனர். அப்போது சிவபெருமான் எவர் தன் அடிமுடியைக் கண்டு வருபவரே பெரியவர் என்றார். விஷ்ணு வராக (பன்றி) உருவம் கொண்டு பூமிக்கடியில் சென்றார். அது போய்க்கொண்டே இருந்தது. அவர் திரும்பி வந்து சிவபெருமானிடம் அதைக் காணவில்லை என்று ஒப்புக்கொண்டார். பிரம்மா அன்னம் உருவெடுத்து சிவபெருமானின் முடியைக் காணச் சென்றார். அவராலும் கண்டு பிடிக்க முடியவில்லை என்றார். சிவபெருமானே முழுமுதற் கடவுள் என்பதை உணர்ந்து வணங்கினர். சிவபெருமானும் அவர்களுக்கு ஜோடியாகக் காட்சியளித்தார். பின் ஜோதி வடிவிலிருந்து உருமாறி மலையாகக் மாறினார். அந்த மலைதான் கோயிலுக்குப் பின்புறம் உள்ள அண்ணாமலை ஆகும். பின்னர் பக்தர்கள் வழிபடும் வகையில் லிங்கோத்பவராக காட்சி தருகிறார்.

இறைவன் தூய வெண்ணிற ஆடை அணிந்து, நாக கிரீடம் அணிந்து, தன்னை வழிபட வரும் பக்தர்களுக்கு அருணாசலேஸ்வரர் என்ற திருநாமத்துடன் சுயம்பு லிங்க வடிவில் அருள்பாலிக்கிறார். கருவறையில் இறைவனுக்குப் பின்னால் லிங்கோத்பவர் வீற்றிருக்கிறார். உண்ணாமலை அம்மன் தனிச் சன்னிதியில் இறைவன் சன்னதியை அடுத்து கருவறையில் காட்சி தருகிறாள்.

பிரம்மாவிற்கு கிடைத்த சாபம்:

பிரம்மா தன்னால் முடியைக் காணமுடியவில்லை என்பதை மறைத்து சிவபெருமானின் தலையிலுள்ள தாழம்பூவை முடியைத் கண்டுவிட்டதாக பொய்ச் சாட்சியமளிக்கச் செய்தார். இதையறிந்த சிவபெருமான் கோபமடைந்து இனி பூமியில் உனக்கு கோயிலோ வழிபாடுகளோ கிடையாது என்று சபித்தார். மேலும் தாழம்பூவை இனி தனது வழிபாட்டில் பயன்படுத்த மாட்டேன் என்றும் கூறினார். அதனால் தான் இன்றும் சிவன் கோவில்களில் தாழம்பூ வைத்து மட்டும் வழிபடுவதில்லை.

 திருவிழாக்கள்:

ஆண்டுதோறும் பிரம்மோற்சவம், ஆனி மாத பிரம்மோத்ஸவம், மாசி மகம் தீர்த்தவாரி, திருக்கார்த்திகை தீபம், பரணி தீபம், மகா தீபம், பங்குனி உத்திரம் திருக்கல்யாண வைபவம் போன்றவை நடைபெறுகின்றன. இக்கோயிலில் வருடத்தின் அனைத்து மாதங்களிலும் ஏதேனும் ஒரு திருவிழா நடைபெறுவது சிறப்பு. பிரதோஷ விழா ஒவ்வொரு மாதமும் சிறப்பாக கொண்டாடப்படுகிறது. 6 கால பூஜை தினமும் நடைபெறுகிறது.

சிறப்பு வழிபாடுகள்:

அனைத்து சிவன் கோவில்களிலும் திங்கட்கிழமை சிறப்பு வழிபாடு இருக்கும். இந்த வழிபாட்டை நாம் சோமாவரம், சோம பிரதிஷணம் போன்றவற்றின் மூலம் அறியலாம். ஆனால், திருவண்ணாமலையோ அக்னி ஸ்தலம். அக்னிக்கு உரிய கிரகம் செவ்வாய். அக்னியின் கிரகம் அங்காரகன். எனவே இக்கோயிலில் மட்டும் செவ்வாய்க்கிழமை தோறும் சிவபெருமானுக்கு சிறப்பு வழிபாடு செய்யப்படுகிறது. செவ்வாய் கிழமையில் வழிபடுபவர்களுக்கு பிறவிப் பிணி நீங்கும் என புராணங்கள் கூறுகின்றன.

திருவண்ணாமலையின் சிறப்புகள்:

அண்ணாமலை கிருதா யுகத்தில் அக்னி மலை, திரேதா யுகத்தில் மாணிக்க மலை, துவாபர யுகத்தில் தாமிர மலை, இக்கலியுகத்தில் கல் மலை எனவும் திகழ்கிறது. இந்த மலை 2688 அடி (800 மீட்டர்) உயரம் கொண்டது. கிரிவலப் பாதையின் தூரம் 14 கிலோமீட்டர்கள். இந்தப் பாதையில் பல ஆசிரமங்கள், தீர்த்தங்கள், பல சன்னதிகள், அஷ்ட லிங்கங்கள் உள்ளன. மேலும் 26 சித்தர்கள் வாழ்ந்துள்ளனர். கிரிவலப் பாதையில் 1008 லிங்கங்கள் இருப்பதாக கூறப்படுகிறது. இந்த மலை ஒவ்வொரு இடத்தில் இருந்து பார்க்கும் போது ஒவ்வொரு விதமாக 27 வகையான தரிசனங்கள் கிடைக்கும் என்பது சிறப்பு.

கிரிவலப் பாதையில் இருக்கும் அஷ்ட லிங்கங்கள்:

அக்னி லிங்கம், நிருதி லிங்கம், இந்திரலிங்கம், எமலிங்கம், ,. வருண லிங்கம், ஈசான லிங்கம், வாயுலிங்கம், குபேர லிங்கம்,

சக்திக்கு இடது பாகம் கொடுத்த சிவன்:

கைலாசத்தில் ஆழ்ந்த தியானத்தில் இருந்த சிவபெருமானின் கண்களை அன்னை பராசக்தி விளையாட்டாக மூடியபோது, பிரபஞ்சம் முழுவதும் இருண்டது. அனைத்து உயிர்களும் துன்பத்தில் இருந்தன. இதனால் ஏற்பட்ட பாவத்தைப் போக்க அன்னை பூமிக்கு வந்து காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கம்பை நதிக்கரையில் அன்னை காமாக்ஷியாக தவம் செய்தாள். ஒரு நாள் கம்பை ஆற்றில் வெள்ளப்பெருக்கு ஏற்பட்டது. அன்னை காமாக்ஷி தான் கட்டிய சிவலிங்கத்தை கரையாதபடி தன் மார்போடு சேர்த்து அணைத்தார். இதன் மூலம் சிவபெருமான் அன்னையின் பாவத்தைப் போக்கினார். அப்போது அன்னை காமாக்ஷி ஈசனிடம் அவரது திருமேனியில் இடப்பாகத்தைத் தருமாறு வேண்டினாள். அதற்கு சிவபெருமான் அவளை திருவண்ணாமலை சென்று தவம் செய்யும்படி கூறினார். அவளும் அவ்வாறே தவம் செய்தாள். கார்த்திகை மாதம் பௌர்ணமியும், கிருத்திகை நட்சத்திரமும் இணைந்த நாளில் மலையில் பிரகாச ஒளி தோன்றியது. அப்போது, மலையை இடதுபுறம் சுற்று என்று அசரீரி கேட்டது. அவ்வாறே கிரிவலம் சென்ற அன்னையை அழைத்த சிவபெருமான், தனது திருமேனியில் இடப்பாகம் அளித்து அன்னையை ஆட்கொண்டு அர்த்தநாரீஸ்வரராகக் காட்சியளித்தார். இதன் நினைவாக அண்ணாமலையில் மகாதீபம் ஏற்றப்படுகின்றது.

கிரிவலம் செல்வதால் ஏற்படும் நன்மைகள்:

• ஞாயிறு – சிவலோக பதவி கிடைக்கும்..

• திங்கள் - இந்திர பதவி கிடைக்கும்.

• செவ்வாய் – கடன், வறுமை நீங்கும்.

• புதன் - கலைகளில் வெற்றியும், முக்தியும் கிடைக்கும்.

• வியாழன் – ஞானம் கிட்டும்.

• வெள்ளி – வைகுண்டப் பதவி கிட்டும்.

• சனி – பிறவிப் பிணி நீங்கும்..

கிரிவலம் மேற்கொள்ளும் முறை:

கிரிவலம் தொடங்கும் முன் திருவண்ணாமலை கோவிலுக்கு அருகில் உள்ள பூத நாராயணரைத் தரிசித்து அனுமதி பெற வேண்டும். திருவண்ணாமலையின் காவல் தெய்வம் பூத நாராயணர். இவரை வணங்கி புறப்பட்டால் தடையின்றி கிரிவலம் முடியும் என்பது நம்பிக்கை. பின்னர் வழியில் இரட்டைப் பிள்ளையாரை வணங்க வேண்டும். அதன் பிறகு கோயிலுக்குச் சென்று அண்ணாமலை மற்றும் உண்ணாமலை அம்பிகையை தரிசனம் செய்ய வேண்டும். அதன் பிறகு கோயில் ராஜகோபுரத்தை வணங்கிவிட்டு மலையை சுற்றி வர வேண்டும். இப்படித்தான் கிரிவலம் தொடங்கப்பட வேண்டும்.

கிரிவலப் பாதையில் எட்டுத் திசைகளிலும் ஒவ்வொரு லிங்கம் இருக்கும். கிரிவலத்தின் இந்த லிங்கங்களை வணங்கிவிட்டு தொடர வேண்டும். மலையை ஒட்டி நடக்கக் கூடாது, இடது பக்கம்தான் நடக்க வேண்டும். சித்தர்களும் நம்முடன் நடந்து வருவார்கள் என்பது ஐதீகம். நம் இதயத்தில் நாம் நினைப்பதை அவர்கள் தான் கடவுளிடம் கொண்டு சேர்ப்பார்கள் என்று நம்பப்படுகிறது. கை, கால்களை வீசியோ, பேசிக்கொண்டோ நடக்கக் கூடாது. மனதிற்குள் கடவுளை நினைத்துக் கொண்டு, அண்ணாமலைக்கு அரோகரா என்று கூறிக் கொண்டே செல்ல வேண்டும். காலணிகள் அணியக்கூடாது. சந்தர்ப்பம் கிடைக்கும் போதெல்லாம் மலையைப் பார்த்து கைகூப்பி வணங்கக் கொண்டே செல்ல வேண்டும். எந்த நாளிலும் கிரிவலம் செய்யலாம். ஆனால், பௌர்ணமி நாளில் இம்மலையை சுற்றி வந்தால் பல நன்மைகளும் பலன்களும் கிடைப்பது நிச்சயம்.

திருக்கார்த்திகை தீபம்:

இக்கோயிலில் கார்த்திகை மகாதீபம் 10 நாள் திருவிழாவாக கொண்டாடப்படுகிறது. விழாவின் கடைசி நாளில்மாலை 6 மணிக்கு மேல் சுவாமிக்கும், அம்மனுக்கும் பூஜைகள் முடிந்து, பத்து விளக்குகள் மேள தாளத்துடன் எடுத்துச் செல்லப்பட்டு, கொடிக் கம்பம் அருகே உள்ள தீபக் கொப்பரையில் சேர்த்து எரிக்க விடப்படும். அந்த நேரத்தில் அர்த்தநாரீஸ்வரராக தோன்றி தரிசனம் தந்து உடனே உள்ளே சென்று விடுவார். இது இரண்டு நிமிட தரிசனம். அந்த நேரத்தில், ஒரு பெரிய தீவட்டியை வாசலில் அசைக்கப்பட்டு, மலையில் தயாராக இருப்பவர்களுக்கு சைகை செய்யப்படுகிறது. உடனே மகாதீபம் ஏற்றப்படுகிறது. மக்கள் தரிசனம் செய்த பின், வீடுகளுக்குச் சென்று, வீடு முழுவதும் விளக்கு ஏற்றி, குத்துவிளக்கு ஏற்றி, பூஜை செய்து, விரதத்தை முடித்துக் கொள்கின்றனர்.

7 அடி உயரமுள்ள செப்புக் கொப்பரையில் தீபம் ஏற்றப்படுகிறது. தீபம் ஏற்றுவதற்கு 3 டன் பசு நெய், 1000 மீட்டர் காடாத்துணி திரி, 2 கிலோ கற்பூரம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இந்த விளக்கின் வெளிச்சம் சுமார் 30 கிலோமீட்டர் தொலைவில் உள்ளவர்கள் பார்க்கும் வகையில் பிரகாசமாக எரிகிறது. இங்கு, இறைவன் ஜோதி வடிவில் இருக்கிறார், இந்த ஜோதியில் இரண்டறக் கலந்து நமது பூர்வ பாவங்கள், கர்ம வினைகள், பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சுழற்சிகள் அனைத்தும் நீங்கும் என்பதே கார்த்திகை தீபத்தை ஏற்றி

வைப்பதன் தத்துவம்.

பிரார்த்தனைகள்:

திருவண்ணாமலைக்கு வந்து அருணாசலேஸ்வரர் மற்றும் அன்னை உமையை வழிபட்டால் துன்பங்கள் நீங்கும். திருமண வரம், குழந்தை வரம், தொழில் வளர்ச்சி, பதவி உயர்வு, வேலை வாய்ப்பு, சுயதொழில் வாய்ப்பு என எந்த கோரிக்கையாக இருந்தாலும் இங்கு வந்து இறைவனை வழிபட்டால் நிச்சயம் நிறைவேறும் என்பது நம்பிக்கை.

நீண்ட நாள் நோய்களால் அவதிப்படுபவர்கள், பிரிந்த தம்பதிகள், குடும்பப் பிரச்சனைகள், பொருளாதாரப் பிரச்சனைகள், மன உளைச்சல்கள் என அனைத்துப் பிரச்சனைகளையும் நீக்கும் தலம் இது. இத்தலம் பிறப்பு சுழற்சியில் இருந்து விடுவித்து முக்தி தருகிறது.

நேர்த்திக்கடன்கள்:

அண்ணாமலையாரை வேண்டிக்கொள்பவர்கள் தங்கள் நேர்த்திக்கடனாக முடி காணிக்கையாக வழங்குகிறார்கள். குழந்தை பாக்கியம் வேண்டுவோர் தொட்டில் கட்டுகிறார்கள். இறந்தவர்களுக்கு மோட்ச தீபம் ஏற்றுகிறார்கள். தானியங்கள், நாணயங்கள், பழங்கள், காய்கறிகள், வெல்லம் ஆகியவை துலாபாரத்தில் எடைக்கு எடையாக வழங்கப்படுகின்றன. சிறப்பு அபிஷேக ஆராதனைகளும் நடைபெறுகின்றன. பக்தர்கள்

அபிஷேகத்திற்குத் தேவையான எண்ணெய், மஞ்சள், பால், பழங்கள், தயிர், தேன், இளநீர், பஞ்சாமிர்தம், திருநீர், சந்தனம், பன்னீர், ஆகியவற்றை வாங்கிக் கொடுக்கிறார்கள். தூய வஸ்திரங்கள் சாத்தப்படுகிறது. இறைவனுக்கு வேட்டியும், அம்மனுக்கு மஞ்சள் பொடி அபிஷேகம் செய்து புடவையும் மாற்றுகிறார்கள். பக்தர்கள் தங்களது நேர்த்திக்கடனாக சுவாமிக்கும் அம்மனுக்கும் திருக்கல்யாணம் நடத்துகின்றனர். மேலும் பக்தர்களுக்கு அன்னதானம் வழங்கியும் நேர்த்திக்கடன் செலுத்துகின்றனர்.